Những hoa văn thường được chạm khắc trên bàn thờ đá
Trên bàn lễ đá, các họa tiết chính thường được chạm tạc bao gồm rồng và hoa sen. Việc chạm tạc những họa tiết này rất tỉ mỉ và phức tạp, để tạo nổi bật sự tinh tế về mỹ thuật và tôn giáo cho nơi thờ tự. Đối với người theo đạo Công Giáo, cây thánh giá là mẫu hoa văn chính thường được sử dụng.

Rồng là biểu tượng của linh vật quản trị đất và trời, động vật huyền bí đứng đầu những sinh vật có quyền lực và đáng sợ, thường xuất hiện trong các cung điện và triều đình thời xưa. Thời gian trôi qua, rồng trở thành biểu tượng đẹp xuất hiện ở nhiều nơi và sản phẩm khác nhau, đặc biệt là trong các công trình tâm linh. Ngoài ra, rồng còn được sử dụng trong phật giáo, là linh vật linh thiêng giúp bảo vệ nơi thờ tự tâm linh và đuổi đi những khí xấu. Chạm tạc họa tiết rồng trên bàn thờ đá mang ý nghĩa về mặt thẩm mỹ và cũng có ý nghĩa bảo vệ mạnh mẽ.

Để làm cho bàn thờ đá trở nên phong cách và không nhàm chán, các nghệ nhân đã sáng tạo bằng cách kết hợp chạm với họa tiết của linh vật Phượng, cùng với linh vật Rồng. Họa tiết Rồng - Phượng thể hiện sự gắn kết, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Điều này cũng thể hiện sự gắn bó của gia đình và tổ tiên.

Ngoài ra, các nghệ nhân còn chạm tạc hình tượng rồng kết hợp với các chữ Hán, chữ Nôm mang ý nghĩa sâu sắc như ""Phúc - Lộc - Thọ"", hoặc tạo ra những họa tiết cách điệu khác để làm nổi bật sản phẩm bàn thờ đá.
https://daductam.com/san-pham/....ban-tho-da-trang-ngu
https://connectgalaxy.com/post/79629
https://connectgalaxy.com/post/79634
#bàn_thờ_đá_trắng_nguyên_khối, #đá_đức_tâm, #daductam